บรรจุภัณฑ์ x ครีม

Last updated: 28 ม.ค. 2563  |  3757 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บรรจุภัณฑ์ x ครีม


สำหรับผู้ที่รักสวยรักงาม ต้องการที่จะดูแลผิวพรรณ ย่อมพิถีพิถันในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง แต่พอไปเลือกซื้อกลับพบว่าผลิตภัณฑ์สมัยนี้เลือกไม่ง่าย ด้วยการแข่งขันทางการตลาดเรื่องความสวยความงามทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาสู่ท้องตลาดมีมากมาย เช่น ครีม โลชั่น เซรั่ม ใส่ในบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลาย แล้วมันแตกต่างกันอย่างไร ? บทความนี้มีคำตอบให้


1.     ครีมข้น (Cream)

ครีมส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบของน้ำมันทำให้เนื้อครีมยึดกัน เหนียวข้น เมื่อทาที่ผิวอาจซึมลงสู่ผิวได้ช้า แต่ช่วยลดความหยาบกร้านและป้องกันการสูญเสียน้ำจากผิวได้มาก เหมาะกับผิวธรรมดา ผิวแห้ง ผิวหนังลอกจากอากาศเย็นจัด หรือป้องกันการเกิดริ้วรอยย สามารถเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ได้หลากหลายประเภท โดยบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมและเป็นที่นิยม คือ กระปุกครีม, หลอดครีม ในส่วนของบรรจุภัณฑ์ประเภทขวดปั๊มหรือขวดปั๊มสุญญากาศควรคำนึงถึงความหนืดของครีมให้เหมาะสมกับคุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์ 

 

 

2.     โลชั่น (Lotion)

มีความใกล้เคียงกับครีม เพียงแต่โลชั่น มีส่วนประกอบของน้ำ (Water) ผสมอยู่มากกว่า จะซึมเข้าผิวได้ดีกว่าแบบครีม ทาแล้วไม่เหนียวเหนอะหนะ เหมาะกับคนที่มีผิวผสม และผิวมัน สามารถเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ได้หลากหลายประเภทเหมือนบรรจุภัณฑ์ครีม โดยบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมและเป็นที่นิยม คือ ขวดโล่ชั่น, ขวดปั๊ม, ขวดปั๊มสุญญากาศ, หลอดโลชั่น

 

 

3.     เซรั่ม  (Serum)

มีส่วนประกอบไม่ต่างกับครีมหรือโลชั่นข้างต้น แต่ด้วยส่วนประกอบเข้มข้นสำคัญกว่า เนื้อเซรั่มจะมีเนื้อใส ลักษณะอาจคล้ายน้ำแต่มีความเหนียวอยู่ในนั้น เนื้อเซรั่มส่วนใหญ่จะบางเบา ซึมเร็ว ไม่ทิ้งคราบไว้บนผิว ส่วนใหญ่จะบางเบา ทำให้เซรั่มค่อนข้างที่จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและราคาค่อนข้างสูง บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมและเป็นที่นิยม คือ ขวดปั๊ม, ขวดปั๊มสุญญากาศ, ขวดดรอปเปอร์, หลอดเซรั่ม โดยแบรนด์ส่วนใหญ่ มักเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความสวยงาม เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุพรีเมี่ยม เช่น แก้ว หรือ อะคริลิค

 

 

4.     เจล (Gel)

ไม่แตกต่างจาก Serum มากนัก แต่เพียงเจลมีสารประเภท Polymer ที่มีคุณสมบัติเก็บกักอุ้มน้ำไว้ได้เยอะ  เมื่อทาลงบนผิวจึงทำให้ผิวได้รับความชุ่มชื้นได้อย่างเต็มที่ส่วนใหญ่นิยมที่จะทำ Eye Gel เพราะต้องการให้ผิวใต้ดวงตาได้รับการบำรุงและมีความชุ่มชื่นสามารถช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมและเป็นที่นิยม คือ หลอด, ขวดปั๊ม

 

 

5.     ฟลูอิด (Fluid) หรือ เอสเซ้นส์ (Essence)

เอสเซ้นส์  คือ ผลิตภัณฑ์ที่ทำโมเลกุลของครีมหรือสารให้มีขนาดเล็กลง หรือที่คุ้นหูว่าแบบนาโน ซึ่งช่วยให้ผลิตภัณฑ์แบบเนื้อฟลูอิดซึมเข้าผิวได้ดีขึ้น เน้นไปทำการบำรุงผิวจากภายใน  ส่วนใหญ่จะอยู่รูปแบบ water base ซึ่งเป็นเนื้อผลิตภัณฑ์ที่ใกล้เคียงเซรั่มมาก มีความเข้มข้นสูง ซึมซาบเร็วและมีราคาสูง

เอสเซ้นส์จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่แพ้น้ำมันในครีมหรือโลชั่น บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมและเป็นที่นิยม คือ ขวด, ขวดปั๊ม, ขวดปั๊มสุญญากาศ, ขวดดรอปเปอร์  ส่วนบรรจุภัณฑ์ที่ควรหลีกเลี่ยง คือ หลอดแบบบีบ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้